Tiết lộ về nơi tôn vinh hiền tài trấn Hải Dương

Tên Văn Miếu đã được ghép từ ý nghĩa vị trí địa lý nơi xây dựng : Mao nghĩa chính là cỏ lau, Điền nghĩa chính là ruộng.


Khối lửa lạ nghi UFO chao lượn trên bầu trời Anh / Kỳ lạ những dòng sông băng chảy giữa sa mạc



Văn Miếu Mao Điền được khởi dựng bắt đầu vào những năm đầu thế kỷ 15 thời Lê Sơ, thuộc Phủ Thượng Hồng, Huyện Đường An, xã Vĩnh Lại (nay là xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang). Công trình gồm 5 gian Bái đường , 3 gian Chính Tẩm đặt trên một gò đất cao. Đồng thời với Văn Miếu là trường thi Hương của trấn Hải Dương, đã được xây dựng tại xã Mao Điền, huyện Cẩm Giàng. Hai công trình này nằm cách nhau khoảng 1 km theo đường chim bay. Ảnh: Biển chỉ dẫn vào Văn Miếu Mao Điền bên Quốc Lộ 5 thuộc xã Vĩnh Tuy – Bình Giang – Hải Dương.


Có thể bạn quan tâm



Đầu thế kỷ XVI, do Thăng Long bất ổn về chính trị nên nhà Mạc đã tổ chức 4 khoa thi Hội tại trường thi Mao Điền nên đã sáp nhập hai nơi thành một trường thi , và cho kiến thiết thêm, quy mô như ngày nay. Ảnh: Mao Điền nằm giữa một cánh đồng rộng lớn. Tên Văn Miếu đã được ghép từ ý nghĩa vị trí địa lý nơi xây dựng: Mao nghĩa chính là cỏ lau, Điền nghĩa chính là ruộng.



Cổng Tam quan đã được xây dựng vững chắc, quy mô lớn và thiết kế cầu kỳ, phía ở trên chính là khuê văn các kiến trúc giống với khuê văn các ở Văn Miếu Quốc Từ Giám.



Toàn cảnh Văn Miếu nhìn đến từ bên ngoài, Văn Miếu rộng 10 mẫu. Từ cổng tam quan đi vào, có hồ nước, với cây cầu bắc qua dẫn vào sân chính của Văn Miếu.



Hai bên là Gác chuông, Gác Trống đối xứng nhau, nằm phía hai đầu hồi nhà giải vũ. Kiến trúc thiết kế lầu chuông, lầu trống ở đây có dáng dấp giống thủy đình dùng làm nơi múa rối nước. Phía trước chính là hồ nước trong xanh với hàng cau thẳng tắp.



Lầu chuông, lầu trống được kiến thiết theo phong cách kiến trúc truyền thống với hai tầng tám mái hoàn toàn chỉ bằng gỗ lim. Không dùng nhiều họa tiết trang trí cầu kỳ mà nhìn vẫn đẹp một vẻ đẹp mềm mại uyển chuyển.



Chiếc chuông đồng cổ giờ vẫn còn đã được lưu giữ vẹn nguyên.



Theo tục xưa, tiếng chuông, tiếng trống chính là tiếng tập hợp các học trò khi thầy có việc cần hoặc để báo giờ nghỉ.



Tiếp đến Hai bên chính là hai dãy nhà giải vũ 5 gian đối diện nhau, do nằm ở hai hướng Đông , Tây nên người dân nơi đây vẫn quen gọi là nhà Đông vu , nhà Tây Vu. Trong hai dãy nhà treo danh sách tên các tiến sĩ đỗ đạt.



Những bảng vàng lưu tên 637 vị tiến sĩ quê Hài Dương đỗ đại trong các thời kỳ khoa cử Việt Nam. Trong đó có khoa thi Ất Mùi năm Đại Chinh thứ 6 (1535), trấn Hải Dương có Nguyễn Bỉnh Khiêm, người nổi tiếng Thủ khoa cả ba kỳ thi : Hương – Hội – Đình, được triều đình phong tặng Trạng nguyên. Nữ tiến sĩ đầu tiên của cả nước Nguyễn Thị Duê, lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi…



Giữa sân là cây gạo cổ thụ hơn 200 tuổi. Đây chính là cây lưu niệm được trồng trong đợt kiến thiết lại Văn Miếu năm 1801, dưới thời Cảnh Thịnh nhà Tây Sơn.



Đền Trình khang trang gần với gian chính của Văn Miếu.



Đối diện với Đền trình trong khoảng sân chính là nhà truyền thống giáo dục xứ Đông ( nay là tỉnh Hải Dương).



Nhà ngoài nhà lớn 7 gian, mái cong vút, chạm trổ hình rồng, phượng, áp sát vào nhau. Đây chính là nơi tụ hội hội bái lễ của các bậc quan trường học giả.



Ban thờ chính trong Văn Miếu.



Hiện nay tại Mao Điền còn hai di vật cổ vẫn đã được lưu giữ khá nguyên vẹn là chiếc khánh đá và lư hương chỉ bằng đá được chế tác đến từ thời Tây Sơn.



Khu vực hậu cung có Đền Khải Khánh thờ Thân phụ và Thân mẫu Khổng Tử.



Lối đi hai bên gian chính dẫn ra hậu cung.



Phía sau hậu cung chính là lô cốt Pháp xây dựng.



Di vật Lư hương đá từ thời Tây Sơn.



Bức tranh treo trong nhà Giải vũ mô phỏng lại kỳ thi đã được tổ chức tại Mao Điền thời phong kiến.




Theo Hải Anh/Kiến thức


Từ khóa:Văn Miếu Mao Điềntrường thi Hươngthế kỷ XVInhà Mạckhoa thi HộiVăn Miếu Quốc Từ Giám


Loading…