NASA tìm thấy "một trái đất ngoài hành tinh" || blogkhampha

Những dữ liệu mới nhất nhận thấy mặt trăng Titan của Sao Thổ có địa hình y hệt trái đất với núi, sông, cồn cát, hồ, thung lũng, miệng núi lửa… NASA gọi nó là “trái đất ngoài hành tinh”.

Hé lộ sự thật về huyền thoại người tuyết / Hé lộ bí mật kinh hoàng từ lăng mộ của Từ Hy thái hậu khiến ai cũng run sợ

Nghiên cứu vừa công bố ở trên tạp chí khoa học Astrobiology của nhóm khoa học gia Mỹ thuộc nhiều đơn vị, sử dụng dữ liệu mà tàu vũ trụ điều tra Sao Thổ Cassini.

Theo đó, mặt trăng Titan chính là một hành tinh băng giá được bao phủ bởi các phân tử hữu cơ, có nhiều hồ mê-tan lỏng, có địa hình giống trái đất và những điều kiện tuyệt vời để hình thành sự sống.

Một miệng núi lửa lớn trên mặt trăng Titan, nơi các nhà khoa học hướng đến mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh - ảnh: NASA

Một miệng núi lửa lớn ở trên mặt trăng Titan, nơi các chuyên gia hướng đến mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh – Ảnh: NASA

NASA tìm thấy một trái đất ngoài hành tinh - Ảnh 2.

Titan có địa hình chứa nhiều núi, sông, thung lũng, hồ… y như trái đất – Ảnh: NASA

Lý do duy nhất các phân tử hữu cơ giàu carbon chưa phát triển thành sự sống có lẽ chính là vì mặt trăng này quá lạnh (nhiệt độ dao động trong khoảng -179 độ C). Nhiệt độ lạnh này cũng khiến nước trên hành tinh này chỉ tồn tại dưới dạng băng vĩnh cửu. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng nơi ấm áp hơn – các miệng núi lửa – nên là mục tiêu tiếp theo để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

NASA tìm thấy một trái đất ngoài hành tinh - Ảnh 3.

Titan khi đã được bao phủ với lớp khí (giữa) và khi được tách lớp không khí (6 hình xung quanh, chụp 6 góc độ khác nhau) – Ảnh: NASA

Khi có nhiệt độ phù hợp, các phân tử hữu cơ giàu carbon có thể tạo thành các axit amin, tức các “khối xây dựng sự sống” như đã tìm thấy dưới đáy hồ cổ đại của Sao Hỏa. Những axit amin này là tiền đề tạo nên các protein, sau đó là sự sống theo đúng nghĩa.

NASA tìm thấy một trái đất ngoài hành tinh - Ảnh 4.

Titan trong buổi hoàng hôn – Ảnh: NASA

NASA tìm thấy một trái đất ngoài hành tinh - Ảnh 5.

Một khoảnh khắc khác của Titan – Ảnh: NASA

Tiến sĩ Morgan Cable, đến từ Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực thuộc đơn vị Triển khai Các hệ thống thiết bị , và dự án NASA, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích rằng sự sống cũng sẽ đã được gây ra khi các phân tử hữu cơ sơ cấp này được trộn lẫn vào nước ở dạng lỏng. Axit amin cũng sẽ được tạo ra rất nhanh. Điều này có nghĩa nếu mọi người tìm thấy một nơi đủ ấm ở trên mặt trăng băng giá để tồn tại nước lỏng, nơi đó có thể chứa đựng sự sống ngoài hành tinh.

Vừa qua, NASA cũng công bố các hình ảnh tuyệt đẹp về mặt trăng Titan – thiên thể đã được họ ưu ái gọi chính là “trái đất ngoài hành tinh”, do tàu vũ trụ Cassini ghi nhận trong lần tiếp cận gần nhất. Khi lớp khí mờ bao quanh hành tinh được bóc tách, mặt trăng xinh đẹp này lộ ra bề mặt kỳ ảo với các tông màu dịu dàng như cam đất, tím, hồng nhạt… dưới nhiều sắc độ pha trộn và màu trắng của băng giá.

Theo A. Thư/Người lao động