Tây Du Ký khổ sở vì máy quay "phải gió"

Trong thời gian thực hiện bộ phim Tây Du Ký, do điều kiện kỹ thuật máy móc còn tránh dẫn đến tình trạng “dở khóc dở cười” đối với đạo diễn Dương Khiết cũng như tất cả thành viên đoàn phim.


Ngỡ ngàng trước cảnh hàng trăm trâu rừng tắm bùn uyên ương / Báo đốm trèo tót lên cây khi phát hiện linh cẩu rình rập


Mùa hè năm 1986, đoàn phim tiến hành quay cảnh trong động của yêu quái Hoàng My lão quái trong tập “Vào nhầm Tiểu Lôi m” ở động Thanh Phong thuộc thành phố Kiến Đức, tỉnh Chiết Giang. Động này Dương Khiết cũng chưa hề đặt chân đến mà mới chỉ nghe người Chia sẻ liền đồng ý bởi thời gian tìm bối cảnh quay quá gấp rút. Theo Chia sẻ thì đây chính là động đá, có dốc lên dốc xuống, uốn khúc tầng tầng lớp lớp. Mùa hè thì rất nhiều mát còn mùa đông lại khá ấm áp, không gian trong động tương đối rộng rãi.


Nghe đến vậy Dương Khiết thấy động này cũng sẽ có phần khác biệt so với những động nhũ đá trước , và hạn chế nhàm chán. Động rộng có thể bố trí bày chiếc chũm chọe đồng nhốt Ngộ Không , và đủ chỗ cho đội thất tú tinh xuống giải cứu cho Ngộ Không. Vì vậy, động Thanh Phong được quyết định thực hiện bối cảnh quay cho tập này, ấn định mùa hè 1986 sẽ bắt đầu khởi quay.


Một cảnh quay trong động Thanh Phong trong tập 19 “Vào nhầm Tiểu Lôi m”.Có thể bạn quan tâm


Tháng 8/1986, thời tiết ở Kiến Đức oi bức đến 40 độ, Dương Khiết cùng vài cộng sự đã đến tìm hiểu động, nằm ngay lưng chừng núi , và phải băng qua một đoạn đường núi mới tới nơi. Dù đường chưa thật dài, núi cũng chưa hẳn cao, nhưng không khí oi bức và nóng nực nên càng khiến đoạn đường trở nên khó khăn. Khi lên tới cửa động, gió từ trong động lùa ra mát lạnh cả người, một người trong đoàn liền giục chúng ta không nên đứng lâu trước cửa động dễ bị cảm lạnh. Mọi người trước khi vào động còn phải mặc thêm áo ấm, Dương Khiết đã được chuẩn bị một chiếc áo quân nhu bởi chưa khí trong động khá lạnh.Trong động có vẻ rộng rãi nhưng hơi khó đi do có nhiều những viên đá lớn lởm chởm ở trên bề mặt. Cảnh sắc tương đối hoang sơ , khá phù hợp, hơn nữa trong động này còn có gió thổi vào nên không khí cũng chưa còn chính là vấn đề đang lo, chỉ có điều việc di chuyển của mọi người hay là việc bố trí dây dợ ánh sáng của các nhân viên kỹ thuật có hơi phức tạp một chút. Ngoài ra còn vấn đề về chênh lệch nhiệt độ mà đến ngày thứ 3 khi khai máy chúng ta mới phát hiện ra. Do nhiệt độ bên trong , ngoài động chênh lệch nhau đến từ 20 – 30 độ, vì vậy đây cũng là một vấn đề chưa phải nhỏ.


Khi máy móc, diễn viên… đều đã ổn định , và chuẩn bị quay thì máy ghi hình quay sang dở chứng không hoạt động. Nhân viên kỹ thuật cho rằng máy quay có vấn đề , lập tức cho sửa. Thế Tuy nhiên đến gần trưa mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân hỏng hóc. Một nhân viên yêu cầu mang ra ngoài cửa hang vì bên trong quá lạnh chịu chưa thấu. Vì máy khá cồng kềnh nên hai người khiêng phải hết sức cẩn thận, cũng còn bởi lối đi gồ ghề nhiều đá sỏi, lỡ chẳng may rơi bụp một cái, máy quay hỏng thì công cốc. Kỳ lạ là khi ở ngoài cửa hang ấm áp, máy lại hoạt động bình thường mà không hề phải đụng chân đụng tay gì. Mọi người lại vội vàng tha máy vào trong động tiến hành quay. Thế nhưng mới quay đã được hai đến ba cảnh là máy quay lại quay ra dở chứng, nhân viên kỹ thuật mới hoài nghi cho rằng do vấn đề nhiệt độ gây ra. Lúc mang máy ra ngoài kiểm tra, bên trong thấy có nước đọng, nguyên nhân giờ đã rõ chính là do chênh lệch nhiệt độ quá lớn. Đội kỹ thuật phải dùng quạt máy để quạt cho ráo nước rồi lại lễ mễ khiêng vào trong động, nhân lúc máy đang còn khô tranh thủ quay tiếp, lúc dừng quay lại lấy đèn chiếu sấy cho khô, nhưng cũng chỉ quay đã được vài cảnh lại tắc tị chưa hoạt động nữa.


Ngày hôm đó đúng là một ngày cực chẳng đã đối với đội ngũ nhân viên kỹ thuật cũng như các thành viên khác trong đoàn, cứ phải lôi máy quay ra ra vào vào động mệt đến phờ râu trê. Dương Khiết bực bội cho rằng có thể do máy đã quá cũ nên dở triệu chứng dở nết như vậy. Khi gọi về xưởng phim yêu cầu máy mới thì đã được biết chưa có máy nào khác. Vì vậy, tối hôm trở về nhà khách, nhân viên kỹ thuật hết quạt rồi lại che đậy , sưởi cho cái máy quay phải gió không khác một đứa trẻ. Ngày hôm sau, đoàn phải mang theo cả một cái chăn để ủ cho máy quay. Đoàn phim đã bố trí chuẩn bị đâu vào đấy rồi mới dám mang máy vào quay. Khi thấy máy chuẩn bị có triệu chứng lại tức tốc lôi ra bên ngoài nơi nhiệt độ giao nhau gần cửa hang cho máy nghỉ. Cứ như vậy, ngày thực hiện việc của cả đoàn cứ xoay vần với cái máy quay khốn khổ, quay dừng quay dừng như điệp khúc, nhân viên kỹ thuật chạy tới chạy lui, ra ra vào vào trong động với cái máy quay, trong khi lối đi trong hang thì không hề dễ dàng chút nào. Việc này cũng tác động chưa hề nhỏ đến tiến độ quay phim, Tuy nhiên có gấp gáp cũng không giải quyết được vấn đề gì, chỉ khổ anh em quay phim , đội ngũ kỹ thuật cứ phải long sòng sọc với máy móc một cách khổ sở.


Nhân vật Hoàng My đại vương do Tào Phong thể hiện trong động Thanh Phong.


Trong khi người thì chỉ cần mặc áo ấm lên chính là xong, máy thì chơi nguyên cả một chiếc chăn cũng chẳng ăn thua, ấy vậy cũng chưa còn cách nào khác để cải thiện tình hình. Ngày hôm sau lại là một cảnh lớn , quan trọng: Mười tám vì tinh tú xuống giải cứu Ngộ Không. Người thì cũng sẽ thêm đông, việc hóa trang cũng càng thêm phức tạp, nhưng nếu việc quay cứ phải vừa quay vừa dừng như mọi khi thì có vẻ không ổn chút nào.Phân cảnh “cứu Ngộ Không” với chiếc chũm chọe đồng là một đạo cụ đặc biệt quan trọng, nhân viên mỹ thuật , đạo cụ đã phải chuẩn bị thực hiện đến 4 cái chũm chọe liền, một cái nhỏ, một cái mềm để Ngộ Không ở bên trong có thể dùng gậy thiết bảng chọc khiến cho lồi lõm cả lên, một cái chính là hình ảnh phía trong chũm chọe , và một cái được làm với hình dạng cực lớn cho cảnh quay mười tám vì tinh tú áp quanh để giải cứu Ngộ Không.


Hình ảnh đạo cụ một trong 4 chiếc chũm chọe đang được nhà khoa học mỹ thuật của đoàn phim chế tác.Chiếc chũm chọe đồng dùng để úp Tôn Ngộ Không trên màn ảnh.


Những chũm chọe khác thì có thể dùng quay khi khác, còn cái lớn thì bắt buộc phải quay trong động. Do được đội ngũ thiết kế mỹ thuật tính toán kỹ để sao cho vừa khít với mặt đá trong động , và có thể gắn chặt vào nền đá ở đây. Về việc quay sao cho hạn chế phải vác máy quay ra ra vào vào nhiều lần, nhân viên quay đề xuất ý kiến, chuẩn bị các cảnh quay đâu ra đấy hoàn chỉnh, hệ thống chiếu sáng lắp đặt đúng vị trí, các bộ phận cũng rõ nhiệm vụ, sau đó sẽ tiến hành đưa máy quay vào và chỉ việc quay liền một mạch. Thế nhưng điều Dương Khiết lo chính là làm sao phối hợp được một cách nhịp nhàng như vậy mà chưa có sự chuẩn bị từng khâu từng giai đoạn một, việc này rất dễ xảy ra sai sót và sơ suất. Nhất chính là đối với diễn viên rất khó để quay liên tiếp khi cần chuyển cảnh… Vấn đề này, quay phim Vương Sùng Thu cho rằng ông nắm chắc kỹ thuật quay này khi từng có kinh nghiệm quay thời sự trực tiếp, chỉ cần các khâu chuẩn bị chu tất, phối hợp nhịp nhàng ăn ý thì việc quay thường xuyên chưa cần nghỉ cũng sẽ diễn ra êm xuôi. Khi đó các bộ phận cũng như diễn viên trong đoàn đều thể hiện quyết tâm , và đảm bảo làm tròn vai không để xảy ra một sai sót nào.


Các diễn viên đã được huy động đầy đủ , phối hợp thật nhịp nhàng để quay thường xuyên phòng trường hợp máy quay “dở chứng”


Ngày hôm sau, đoàn phim quyết định tiến hành sắp xếp bố trí mọi khâu trong động cho cảnh 18 vì tinh tú giải cứu Ngộ Không trong tập “Vào nhầm Tiểu Lôi m”, các cảnh các vì tinh tú vây quanh chũm chọe, cảnh Ngộ Không trong chũm chọe, cảnh một vài tinh tú giao đấu với lũ tiểu yêu… diễn viên ở vị trí nào đều đã an vị, trình tự các cảnh quay cũng như những phân đoạn chuyển cảnh, vị trí thay đổi ánh sáng… Chỉ cần Dương Khiết hô “Diễn!” thì chỉ có diễn mà không có dừng, diễn viên cũng chỉ biết diễn liên tục, nếu đạo diễn không thấy vừa ý sẽ hô: “Quay lại!” thì diễn viên ngay lập tức phải tự động diễn lại. Cứ như vậy, các thành viên trong đoàn làm việc tuần tự như đã định , cũng hoàn tất những cảnh quay giải cứu Ngộ Không, cảm xúc của diễn viên rất nhiều hợp lý với các phân cảnh, hiệu quả công việc khá tốt. Nếu quay như bình thường thì cảnh này phải mất 2 ngày mới có thể quay xong. Như vậy là cái máy quay đổ đốn đã bị đoàn phim “lừa ngọt” , nhờ vậy mới hoàn thành những cảnh quay trong động Thanh Phong.



1


Theo Long Hy/Khám phá


Từ khóa:tây du kýTôn Ngộ KhôngDương Khiếtảnh hậu trườngLục Tiểu Linh ĐồngSa Tăng


Loading…