Bí mật về tàu ngầm hạt nhân Liên Xô K278 dưới đáy đại dương

Chiếc tàu ngầm Liên Xô K-278 có độ lặn sâu hơn hẳn tàu ngầm của đối thủ đương thời, vượt ngoài tầm lặn của ngư lôi địch.


Xôn xao vật thể lạ hình con tàu lơ lửng trên biển / Những hình ảnh ấn tượng về các tàu phá băng trên thế giới


Giữa thập niên 1980, Liên Xô chế tạo một chiếc siêu tàu ngầm chưa giống bất cứ một chiếc tàu ngầm nào khác. Chiếc tàu này chạy nhanh , và có khả năng lặn xuống độ sâu lớn bất ngờ. Tàu ngầm Komsomolets đã được trình làng vào năm 1984, báo hiệu một hướng đi mới cho hải quân .




bi mat ve tau ngam hat nhan lien xo k278 duoi day dai duong hinh 1
Đồ họa tàu ngầm Liên Xô. Nguồn: Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.Có thể bạn quan tâm

Thế Tuy nhiên 5 năm sau, tàu ngầm Komsomolets , các vũ khí hạt nhân của nó đã nằm lại ở đáy đại dương. Hai phần ba số thủy thủ trên tàu tử nạn.


Lịch sử con tàu Komsomolets bắt đầu đến từ tận năm 1966.


Vỏ kép


Một nhóm thuộc Cục Thiết kế Rubin (do N. A. Klimov đứng đầu) , và nhà thiết kế chính Y. N. Kormilitsin được chỉ đạo bắt đầu khảo sát dự án 685 – một loại tàu ngầm lặn sâu.


Nỗ lực khảo sát nói trên kéo dài trong 8 năm, có thể chính là do thiếu loại kim loại thích hợp chịu được áp lực khổng lồ của nước ở độ sâu lớn. Năm 1974, người ta đã hoàn thiện thiết kế vỏ kép. Hợp kim titan được chọn để thực hiện lớp vỏ bên trong.


Dự án 685, còn gọi chính là dự án K-278, chính là một tàu nguyên mẫu để thử nghiệm các tàu ngầm Xô viết các loại lặn sâu.


Xưởng tàu Sevmash bắt đầu chế tạo tàu này vào đúng ngày 22/4 (sinh nhật ) năm 1978. Tàu chính thức được hoàn thiện vào ngày 30/5/1983. Khó khăn trong việc cắt uốn titan đã kéo dài thêm thời gian chế tạo vốn đã lâu.


K-278 dài 109m , và rộng 12m. Thân tàu phía trong rộng xấp xỉ 7,3m. Mức giãn nước chính là 6.500 tấn. Việc dùng titan thay cho thép đã giảm đáng kể trọng lượng của tàu.


Tàu ngầm K-278 có lớp vỏ kép độc đáo. Lớp vỏ phía trong thực hiện chỉ bằng titan, khiến tàu có khả năng lặn sâu. Bên trong thân tàu được chia làm 7 khoang, trong đó có 2 khoang đã được gia cố để tạo một vùng an toàn cho thủy thủ đoàn. Có một khoang thoát hiểm để các thủy thủ có thể bỏ tàu trong trường hợp xảy ra sự cố khi tàu lặn ở độ sâu tới 1.500m.


Tàu ngầm này chạy bằng một lò phản ứng nước áp lực hạt nhân 190-megawatt OK-650B-3, tạo lực cho 2 turbine hơi nước. Nhờ động cơ này, tàu có thể chìm với tốc độ 30 knot , và nổi với tốc độ 14 knot.


Tàu ngầm có hệ thống sonar MGK-500 “Skat” (NATO gọi bằng mật danh Shark Gill) – loại này hiện nay đã được sử dụng trên tàu ngầm tấn công lớp Yasen. Hệ thống sonar này cung cấp thông tin cho hệ thống Kiểm soát Thông tin Chiến đấu Omnibus-685.


Vũ khí của tàu ngầm K-278 gồm 6 ống ngư lôi đường kính tiêu chuẩn chính là 533mm, bao gồm 22 ngư lôi các loại 53 , và các ngư lôi chống ngầm Shkval.


K-278 gia nhập hạm đội phương Bắc Cờ Đỏ vào tháng 1/1984 và bắt đầu một loạt thử nghiệm lặn sâu.


Dưới sự chỉ huy của tàu trưởng Yuri Zelensky tàu ngầm này lập kỷ lục lặn xuống độ sâu tới 1019m – một thành tích đáng kinh ngạc nếu tính đến con tàu tương đương của Mỹ lớp Los Angeles chỉ có độ lặn sâu tối đa chính là 450m.


Tàu ngầm Liên Xô nói trên có hệ thống nổi đặc biệt, tên chính là Iridium, sử dụng các máy tạo khí để thổi vào các khoang giữ thăng bằng.


Hải quân Liên Xô cho rằng tàu ngầm K-278 là không có khả năng bị tấn công khi nó lặn xuống độ sâu trên 1.000m. Tại độ sâu đó, rất khó dò ra tàu ngầm, trong khi các ngư lôi của đối phương, số 1 chính là Mark 48 của Mỹ chỉ lặn đã được đến độ sâu tối đa là 800m.


Mặc dù ban đầu đây chỉ chính là tàu ngầm thử nghiệm, cuối cùng tàu này được chỉnh sửa thành một tàu sẵn sàng tác chiến hoàn toàn vào năm 1988. Tàu được đặt tên chính là Komsomolets, có nghĩa là “đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản”.


Sự cố hỏa hoạn


Vào ngày 7/4/1989, trong khi hoạt động ở độ sâu 386m, tàu Komsomolets mắc sự cố ở giữa biển Na Uy. Thủy thủ đoàn trên tàu chính là đội ngũ thứ 2 của tàu ngầm, mới đã được huấn luyện để vận hành tàu. Hơn nữa, do gốc gác tàu chính là tàu thử nghiệm nên nó thiếu bộ phận kiểm soát các hư hỏng.


Một ngọn lửa bùng ra ở buồng thứ 7 ở gần đuôi. Ngọn lửa làm hỏng van cung ứng chưa khí. Những nỗ lực dập lửa thất bại. Lò phản ứng bị ngừng hoạt động , hệ thống nổi được kích hoạt để đưa trồi lên.


Lửa tiếp tục lan rộng. Thủy thủ đoàn tiếp tục chiến đấu với lửa thêm 6 tiếng đồng hồ trước khi có lệnh rời bỏ tàu.


Đám cháy dữ dội tới mức lớp cao su chống vang ở lớp vỏ bên ngoài bong ra do hơi nóng.


Tàu trưởng Evgeny Vanin cùng với 4 sĩ quan khác quay trở lại con tàu để tìm các thủy thủ chưa nghe thấy lệnh rời tàu.


Vanin , đội cứu hộ của ông không thể tiến xa hơn – con tàu nghiêng 80 độ về phía trước. Cả nhóm vào buồng cứu hộ. Ban đầu buồng này không rời ra đã được Tuy nhiên cuối cùng thoát ly khỏi con tàu bị thương nặng. Khi buồng này lên tới gần bề mặt biển, sự thay đổi áp lực đột ngột khiến cho nắp phía trên bắn ra, quăng 2 thủy thủ ra khỏi buồng. Tuy nhiên, sau đó buồng này cũng như tàu trưởng , những người còn lại trong đội cứu hộ đã chìm xuống bên dưới những con sóng.


Cho đến lúc đó mới 4 người chết vì sự cố tàu ngầm. Tuy nhiên sau khi con tàu đắm, nhiều thủy thủ đã chết vì nhiệt độ lạnh của nước. Sau đó một tiếng đồng hồ, các thuyền đánh cá Alexi Khlobystov , Oma bơi tới , cứu đã được 30 người. Trong số những người đã được cứu này, một vài người sau đó đã tử thương. Trong tổng số 69 thủy thủ ban đầu ở trên khi xảy ra thảm họa, có 42 người chết, bao gồm Tàu trưởng Vanin.


Con tàu Komsomolets đắm ở độ sâu 1.600m, cùng với lò phản ứng hạt nhân , và 2 quả ngư lôi Shkval gắn đầu đạn hạt nhân.


Trong giai đoạn đến từ năm 1989 đến 1998, người ta đã tiến hành 7 chuyến đi để ngăn tình trạng rò rỉ phóng xạ , hàn các ống ngư lôi. Các nguồn tin của Nga cho rằng trong các chuyến này, đã phát hiện các chỉ bằng triệu chứng về việc người nước ngoài đã ghé thăm trái phép tàu ngầm bị đắm.


Theo Trung Hiếu/VOV


Từ khóa:tàu ngầmLiên Xôthế chiếnK-278thế chiếnYuri Zelensky


Loading…