Đạo dùng tiền của Tống Giang - thủ lĩnh Lương Sơn Bạc, gợi mở 3 đạo lý khi tiêu tiền: Bỏ ra ít nhưng thu lại được nhiều || blogkhampha

Trong cả bộ truyện “Thủy Hử”, Lương Sơn Bạc có 108 vị anh hùng, ai cũng chính là nhân tài, trong số họ, Tống Giang tài mạo bình thường, giàu có không bằng Sài Tiến, võ nghệ không bằng Lâm Sung, dũng mãnh không bì được với Lỗ Trí Thâm, Tuy nhiên lại chính là người ngồi lên chiếc ghế duy số 1 trong sơn trại…


5 đặc điểm phụ nữ có tướng phú quý, giàu sang cả đời, không bao giờ phải lo thiếu tiền / Thần Tài chỉ mặt, 3 con giáp này có số "ngậm thìa vàng, tài lộc bám chặt, cả đời không lo thiếu tiền


Trong cả bộ truyện “Thủy Hử”, Lương Sơn Bạc có 108 vị anh hùng, ai cũng chính là nhân tài, trong số họ, Tống Giang tài mạo bình thường, giàu có không bằng Sài Tiến, võ nghệ không chỉ bằng Lâm Sung, dũng mãnh không bì được với Lỗ Trí Thâm, nhưng lại là người ngồi lên chiếc ghế duy nhất trong sơn trại. Trong số anh hùng vô số như vậy, Tống Giang dựa vào đâu có thể “xuất đầu lộ diện” được như vậy? Một trong những nguyên do là đạo dùng tiền của ông.


Tục ngữ nói “có tiền có thể sai thần khiến quỷ”, nhưng nhiều tiền quá cũng chưa tốt, chẳng hạn như Sài Tiến, gia tài bạt ngàn, sử dụng tiền để chiêu mộ nhân tài, thậm chí còn từng cứu trợ Tống Giang, Tuy nhiên vì sao lại chỉ có đã được danh hiệu Tiểu toàn phong, chưa có đã được danh tiếng như Tống Giang?


Nguyên nhân chính là bởi Sài Tiến chưa biết dùng tiền, nên dù tiền nhiều tới đâu sẽ trôi hết theo dòng nước. Còn Tống Giang thì khác, đạo dùng tiền của ông gợi mở ra 3 đạo lý khi tiêu tiền cho chúng ta.


Thứ nhất: Sử dụng tiền chưa ở nhiều mà quý ở thời cơ


Tống Giang từ khi bắt đầu làm quan cho tới khi gặp đã được Võ Tòng, Lý Quì đều cho thấy cách dùng tiền của ông.


Chúng ta đều biết, Tống Giang chỉ có một chút gia sản, nhưng mỗi một lần tiêu tiền của ông đều rất đúng thời cơ, dùng ngôn ngữ đánh động lòng người, “tiêu ít tiền nhưng thực hiện đã được việc lớn”.


Lần đầu tiên Tống Giang mắc đã được Võ Tòng chính là khi hai người đều cùng phạm tội , mắc nhau tại phủ của Sài Tiến.


Tống Giang sau đó đã ngay lập tức mời Võ Tòng cùng mình ngày ngày uống rượu, đồng thời còn bỏ ra 2 lượng bạc mua quần áo cho Võ Tòng, thể hiện sự quan tâm chu đáo với người huynh đệ mới quen này.


Đến ngày Võ Tòng rời phủ, Sài Tiến và Tống Giang cùng nhau tiễn Võ Tòng. Sài Tiến muốn tặng Võ Tòng chưa ít ngân lượng, thậm chí còn bày cả tiệc rượu, Tuy nhiên chỉ có đã được lại một câu “quả thực đã làm phiền đại quan nhân quá”.


Ngược lại Tống Giang tỏ ra quyến luyến, không nỡ xa Võ Tòng, điều này khiến Võ Tòng vô cùng cảm động, thậm chí còn kết bái huynh đệ với Tống Giang.


Lúc này, Tống Giang bắt đã được chuẩn thời cơ, khiến Võ Tòng nhận 12 lượng bạc, khiến lòng cảm kích của Võ Tòng với Tống Giang tăng thêm một bậc.


Tống Giang biết cách dùng tiền hơn Sài Tiến, có thể thấy thời điểm dùng tiền chính là vô cùng quan trọng.


Điều này nói với chúng ta rằng, lúc giúp cho người, phải tìm đúng thời cơ, nếu không thì không những chưa nhận lại được sự cảm kích nên có, mà ngược lại còn khiến đối phương không khó xử.


Đạo dùng tiền, quý ở thời cơ, mọi người cần phải biết nắm bắt thời cơ, đem lại cho người khác cảm thấy đã được sưởi ấm giữa mùa đông lạnh giá, có như vậy mới phát huy được tối đa tốt nhất của việc dùng tiền.


Đạo dùng tiền của Tống Giang - thủ lĩnh Lương Sơn Bạc, gợi mở 3 đạo lý khi tiêu tiền: Bỏ ra ít nhưng thu lại đã được nhiều - Ảnh 1.


Võ Tòng ở trên màn ảnh nhỏ.


Có thể bạn quan tâm



Thứ hai: Dùng tiền không ở nhiều mà quý ở dùng đúng chỗ


Tống Giang không chỉ đơn thuần là người biết lấy lòng người mà còn chính là một người có “dã tâm”, Tống Giang mỗi lần tiêu tiền đều chính là tiêu vào những việc có giá trị, dùng tiền đúng chỗ.


Khi Tống Giang phạm tội, bị đày sang Giang Châu (nay là Giang Tây), có đi qua Yết Dương cùng với hai công sai áp giải.


Tại trấn này ông mắc Tiết Vĩnh đang mãi võ kiếm ăn. Do chưa xin phép anh em họ Mục nên Mục Xuân cấm dân chúng cho tiền Tiết Vĩnh.


Người dân vì sợ uy thế anh em họ Mục nên chưa ai cho Tiết Vĩnh một đồng nào, chỉ có Tống Giang chưa màng tới lệnh cấm của Mục Xuân, cho Tiết Vĩnh năm lạng bạc. Cũng nhờ chuyện này, Tiết Vĩnh đã thực hiện quen với Tống Giang.


Mục Xuân cùng anh là Mục Hoằng sau đó vì muốn trút cơn giận đã truy đuổi Tống Giang, Tiết Vĩnh khắp trấn. Về sau, anh em họ Mục biết đã được chính là Tống Giang thì vui mừng khôn tả, đoạn kết bái huynh đệ.


Sau vụ cướp pháp trường Giang Châu, Tống Giang và Đới Tung được cứu, Tiết Vĩnh cùng anh em họ Mục, Trương Hoành, Trương Thuận, Lý Tuấn, Lý Lập và anh em Đồng Uy, Đồng Mãnh theo Tống Giang với Đới Tung cùng lên Lương Sơn Bạc.


5 lạng bạc tuy ít ỏi Tuy nhiên phát huy đã được tác dụng của 50 lạng bạc, đây chính là cái gọi là dùng tiền đúng chỗ cần thiết.


Nó nói với chúng ta rằng, muốn giúp đỡ người khác cũng phải dùng đúng chỗ, có thể thực sự giải quyết đã được nhu cầu của họ mới có thể đạt được hiểu quả “bỏ ra ít nhưng thu lại được nhiều”.


Đạo dùng tiền của Tống Giang - thủ lĩnh Lương Sơn Bạc, gợi mở 3 đạo lý khi tiêu tiền: Bỏ ra ít Tuy nhiên thu lại được nhiều - Ảnh 2.


Tống Giang và huynh đệ trên màn ảnh nhỏ.



Thứ ba: Sử dụng tiền không ở nhiều, quý ở chưa cầu báo đáp


Tống Giang là một người vô cùng biết cách lấy lòng người, đồng thời cũng biết dùng tiền một cách tốt nhất.


Tục ngữ nói, “tiền vốn là vật ngoài thân”, Tống Giang quả thực coi tiền là hư vô, không những dám bỏ tiền ra mà còn không bao giờ mong được báo đáp lại.


Tiều Cái , huynh đệ bị truy nã vì cướp sinh thần cương, Tống Giang không ngại nguy hiểm báo việc này với Tiều Cái, Tiều Cái , huynh đệ sau khi thoát lên được Lương Sơn đã nhớ tới ân nghĩa của Tống Giang nên đã sai Lưu Đường tặng cho Tống Giang rất nhiều nhiều vàng bạc, nhưng Tống Giang lại chưa bao giờ mong nhận lại báo đáp đến từ ai, ông kiên quyết đến từ chối.


Cuối cùng vì không thể từ chối được nữa, Tống Giang mới đành nhận, còn viết cho Tiều Cái một bức thư thể hiện sự cảm kích, việc này khiến tình cảm giữa hai bên trở nên thân thiết hơn một bậc, đồng thời cũng tạo ra được nền tảng tình cảm rất nhiều tốt cho Tống Giang sau này lên Lương Sơn.


Điều này nói với mọi người rằng, lúc giúp cho đỡ người khác, không nên mong mỏi “tỷ suất hoàn vốn cao”.


Nếu bạn giúp cho người vì cái tâm, vì bản tính lương thiện mà không cầu mong có lại được sự báo đáp của người khác, chưa biết chừng bạn cũng sẽ có lại được những thứ ngoài tưởng tượng của bạn.


Đạo dùng tiền của Tống Giang - thủ lĩnh Lương Sơn Bạc, gợi mở 3 đạo lý khi tiêu tiền: Bỏ ra ít Tuy nhiên thu lại đã được nhiều - Ảnh 3.


Tống Giang và Tiều Cái trên màn ảnh nhỏ.



Có thể thấy, dùng tiền chưa phải chuyện đơn giản, đó chính là cả một nghệ thuật, chúng ta chưa thể nào cứ cậy có nhiều tiền thích vung tiền lúc nào thì vung, phải dùng tiền một cách trí tuệ như Tống Giang, mới có thể đạt đã được hiệu quả “bỏ một được mười”.


Chúng ta khi giúp cho người, giống như một quý nhân vậy, nhìn ra đã được nhu cầu của đối phương, kịp thời đưa tay ra giúp cho đỡ, đồng thời cũng phải đúng lúc, không cầu báo đáp, nói không chừng sẽ gặp đã được những cơ hội chưa ngờ tới.



Theo A Độ/Báo Tổ quốc


Từ khóa:Tống GiangThủy HửTiều CáiVõ Tòngđạo dùng tiềnquản lý tiền bạc


Loading…